Admin Admin
Tổng số bài gửi : 1649 Points : 3721 Reputation : 194 Join date : 07/04/2009
| Tiêu đề: Chữ chuyển động quanh khối cầu (Phần 1) 12/11/2010, 10:21 | |
| Bài viết ngày: 30/5/2006 trên i3dmax.comCách này tạo ra một khối địa cầu 3D đẹp mắt và có hàng chữ chạy xung quanh | 1. Vào menu File/Reset | | 2. Tại khung nhìn Top, tạo ra một khối cầu (Alt + C + S + S) với bán kính = 30 (di chuyển khối cầu này vào tâm của khung nhìn) - Ấn phím M, để mở bảng biên tập vật liệu Click vào ô vuông của dòng Diffuse, click đúp chuột vào Bitmap, tìm đến nơi chứa hình ảnh/ click chọn ảnh nào đó/click vào Open. + Vào menu Material/ click Show map In viewport + Vào menu Material/click vào Assign to Selection. Đóng bảng Biên tập vật liệu lại | | 3. Click chuột vào thẻ Motion/ click vào Rotation sau đó click vào biểu tượng [?] - Bảng Assign Rotation Controller hiện ra, click chọn TCB rotation click [OK] | | 4. Đẩy bảng cuộn lên phía trên, click chọn Rotation Windup. | | 5. Click vào nút [Auto key] - Kéo thanh trượt thời gian đến vị trí 100/100 - Ấn phím A, để bật Angle Snap Toggle - Ấn phím E, để chọn Rotation (hoặc click phải chuột chọn Rotation) | | 6. Kích hoạt khung nhìn Top rồi quay trục Z +306 độ (click vào vòng tròn màu vàng sau đó kéo rê chuột xuống đến khi màu xanh kín hết thì nhả chuột) Chú ý: trong khi quay, nhìn xuống dưới thanh thời gian ở đó có biểu thị tọa độ của 3 trục x, y, z - Xem hướng mũi tên tiếp tuyến màu vàng để biết chiều dương hay âm. | | 7. Click vào nút [Auto key] để tắt chế độ auto key - Gõ -15 vào ô tọa độ Y ở phía dưới. Ấn phím ? để xem thử. | | 8. Bây giờ chúng ta sẽ cho một dòng chữ quay quanh khối cầu. - Kích hoạt khung nhìn Front (ấn Alt + W để phóng to khung nhìn) - Ấn tổ hợp phím (Alt + C + H + T) để tạo Text (nếu chưa rõ cách tạo text trong max bạn có thể tham khảo bài các lệnh vẽ 2D) - Tìm đến thẻ Parameter: sau đó gõ đoạn chữ mà bạn thích vào ô text Thay đổi giá trị Size=11 Sau đó click chuột ra khung nhìn Front để tạo chữ. | | 9. Ấn Alt + W để thu nhỏ khung nhìn Front - Click phải chuột chọn Move rồi di chuyển Text vừa tạo về vị trí phù hợp (Ở các khung nhìn) | | 10. Vào menu Modifiers/Mesh Editing/Extrude Đặt giá trị Amount = 1.5 + Text vẫn đang được chọn, vào menu Modifiers/Parametric Deformers/Bend -> Click chọn X trong nhóm Bend Axis: | | 11. Kích hoạt khung nhìn Top -> di chuyển Text như hình bên. | | 12. Click vào thẻ Hierarchy/click vào Affect Pivot Only | | 13. Tại khung nhìn Top Vào menu Tools/Align... sau đó click vào khối cầu -> xuất hiện bảng Align Selection Lựa chọn các thông số như hình bên ->click [OK] để chấp nhận các thông số | | 14. Click vào thẻ Hierarchy/click vào Affect Pivot Only để tắt chế độ Affect Pivot Only. | | 15. Tại khung nhìn Top, Ấn phím H, chọn Text01 click nút [Select] - Click chuột vào thẻ Motion/ click vào Rotation sau đó click vào biểu tượng [?] - Bảng Assign Rotation Controller hiện ra, click chọn TCB rotation click [OK] Đẩy bảng cuộn lên trên, click chọn Rotation Windup | | 16. Click vào nút [Auto key] - Di chuyển thanh trượt thời gian đến vị trí 100/100. - Click chọn Text, click phải chuột chọn Rotation và quay theo trục Z với góc: -360 độ Click vào nút [Auto key] lần nữa để tắt chế độ này. - Kích hoạt khung nhìn Perspective, ấn phím ? để xem hoạt cảnh. | | 17. Tại khung nhìn Top và tạo ra một nguồn sáng Omni (Create/Lights/Standard light/Omni) Kích hoạt khung nhìn Perspective, ấn F9 để xem kết quả. Nếu muốn kết xuất ra dạng *.avi thì bạn hãy vào menu Animation/Make Preview | | 18. Lưu bài này lại để lần sau dùng tiếp. |
| |
|